Liên hợp quốc cảnh báo về thảm họa vũ khí hạt nhân

14:13 - Thứ Năm, 31/08/2023 Lượt xem: 5165 In bài viết

Trong cuộc họp toàn thể cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) nhân Ngày Quốc tế chống thử nghiệm hạt nhân, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Csaba Korosi đã cảnh báo về một thảm họa toàn cầu do vũ khí hạt nhân gây ra.

“Chúng ta thấy nhiều dấu hiệu cho thấy các kho dự trữ và năng lực hạt nhân đang gia tăng, đi ngược lại Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Chúng ta đang đến gần thảm họa toàn cầu hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong thế kỷ này". Nhưng chúng ta lại thất bại trong việc nhận ra cạm bẫy khủng khiếp mà chúng ta tạo ra cho nhân loại bằng cách đặt cược vào vũ khí hạt nhân”, Tân Hoa xã dẫn lời cảnh báo của Chủ tịch Korosi khi ông chủ trì cuộc họp của ĐHĐ LHQ ngày 29-8.

Một cuộc tuần hành phản đối vũ khí hạt nhân tại Geneva, Thụy Sĩ. 

Cũng theo Chủ tịch ĐHĐ LHQ Korosi, việc đầu tư và hiện đại hóa vũ khí hạt nhân đang diễn ra không phù hợp với các mục tiêu, khát vọng và những lời hứa hẹn của nhân loại. Ông cho rằng cần một cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để giải trừ vũ khí hạt nhân, trong đó tập trung vào việc ngăn chặn sự đau khổ và sự tàn phá môi trường một cách vô nghĩa. Điều này có thể được thực hiện thông qua một quy trình đa phương toàn diện và nhất quán. “Chúng ta không thể cho phép mối nguy hiểm này gia tăng. Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) là một phần quan trọng của cơ cấu giải trừ quân bị quốc tế. Nó tạo ra một chuẩn mực mạnh mẽ để chống lại việc thử nghiệm hạt nhân. Thế nhưng, văn kiện này vẫn chưa có hiệu lực dù đã được thông qua cách đây 27 năm và đây là một lỗ hổng nghiêm trọng trong khuôn khổ toàn cầu của chúng ta”, Chủ tịch ĐHĐ LHQ nêu rõ trong bài phát biểu của mình.

Theo Tân Hoa xã, CTBT được ĐHĐ LHQ thông qua vào tháng 9-1996, song đến nay vẫn chưa có hiệu lực. Mặc dù vậy, đây vẫn là văn kiện minh chứng mạnh mẽ cho ý chí của nhân loại nhằm xóa bỏ vĩnh viễn bóng ma hủy diệt hạt nhân khỏi thế giới.

Ông Korosi cũng cảnh báo rằng việc sử dụng bất cứ loại vũ khí hạt nhân nào vào bất kỳ mục đích gì sẽ ngay lập tức vượt khỏi tầm kiểm soát và bởi vậy, không thể có cái gọi là “chiến tranh hạt nhân giới hạn”. Ông nhấn mạnh vì sự an toàn của mọi người trên toàn cầu, cần tiếp tục nỗ lực hướng tới một thế giới không có mối đe dọa hạt nhân.

Trước đó, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Korosi đã cùng Phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu và ông Robert Floyd, Thư ký điều hành CTBT tham gia một cuộc đi bộ mang tính biểu tượng để kỷ niệm Ngày Quốc tế chống thử nghiệm hạt nhân (29-8).

Về phần mình, trong thông điệp đưa ra nhân dịp này, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng cần một hiệp ước mang tính ràng buộc về mặt pháp lý liên quan tới việc cấm thử hạt nhân và hiệp ước này sẽ là bước cơ bản để hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Theo ông Guterres, kể từ năm 1945 đến nay, đã có hơn 2.000 vụ thử hạt nhân, gây ra nỗi sợ khủng khiếp cho con người, đầu độc không khí và tàn phá cảnh quan trên khắp thế giới. Ông cho rằng việc các quốc gia đang tìm cách nâng cao độ chính xác, tầm xa và sức mạnh hủy diệt của vũ khí hạt nhân là “công thức của sự hủy diệt”. “Hãy chấm dứt thử hạt nhân mãi mãi”, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh thông điệp của mình.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top